Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

VỢ CHỒNG NỊNH NHAU

Vợ chồng cô bạn học cùng cấp Ba nhiều lần mời tôi về thăm gia đình họ, nhưng hứa hết lần này đến lần khác, dịp "ông Công ông Táo" vừa rồi về quê, tôi mới tranh thủ ghé qua nhà cô ấy. Thực sự tôi đã bị "choáng" khi đứng trước ngôi nhà đẹp như biệt thự của họ, mà không phải chỉ là niềm ao ước của những đôi vợ chồng trẻ ở vùng quê ven đô, mà dân "nhà văn, nhà báo" chúng tôi cũng không dám nghĩ đến.
          Họ yêu nhau vào năm cuối cấp Ba, cả hai không thi đại học, bởi "chúng nó" sợ đi học mỗi đứa một nơi, dễ mất nhau. Chúng tôi tất tả về ăn cưới "chúng nó" khi chúng tôi đang học năm thứ ba đại học. Nhìn cô dâu non choẹt, đi bên cạnh anh chồng "như thằng ngố", lại là dâu trưởng trong gia đình có 4 anh chị em, ngôi nhà chật chội, có mỗi hai cái xe đạp là giá trị nhất, ai cũng cảm cảnh, thương cho cô bạn sớm "theo chồng bỏ cuộc chơi". Vậy mà mới có 10 năm, giờ thì "chúng nó" đã là ông chủ, bà chủ.
          Khi được hỏi "tại sao chúng mày phất nhanh thế?", trúng lô đề à, cô bạn của tôi cười, chỉ vào anh chồng trẻ trung, trắng trẻo, đã "có da có thịt" bảo: "Nhờ lão này hết đấy, mày biết rồi, tao thì học dốt, lười làm, may lấy được chồng đảm đang". Anh chồng cười tươi, nhưng cũng cãi lại vợ, bảo tôi rằng: "Số tôi được nhờ vợ, nếu không lấy cô ấy, có khi tôi cơm cũng không có mà ăn".
          Sau một tuần nước vối tươi, cô bạn tôi mới tâm sự: Cậu biết hoàn cảnh của chúng mình rồi đấy, nhà nghèo, đông anh em, nghề ngỗng chưa có. Cưới nhau xong, chồng tớ đi theo tốp thợ xây, còn tớ làm phụ cho cửa hàng làm đầu ở ngay cổng trường cấp ba của bọn mình ấy. Nhì nhằng cả năm cũng chẳng đâu vào đâu, cuối tháng lĩnh tiền công, vèo cái là hết. Khó khăn thế nên mình bảo chồng cứ từ từ mới đẻ, chứ đẻ bây giờ lấy gì nuôi con. May là lão ấy biết nghe lời, chấp nhận không cần lên chức bố sớm. Rồi một hôm lão ấy ôm mình, bảo rằng vợ chồng mình không học cao, phải cố gắng có cái nghề vững vàng, phải thoát nghèo để các bạn chúng nó không coi thường. Chồng mình giao cho mình nhiệm vụ cùng suy nghĩ, sau một tháng phải quyết định làm nghề gì vừa có tiền, nhưng lại phù hợp với sức khỏe và bền vững. Nói thế, nhưng đêm nào hai đứa cũng bàn bạc, thảo luận đến khuya. Mình bảo vay tiền ngân hàng chạy cho anh ấy đi xuất khẩu lao động, anh ấy gạt đi ngay, bảo không dại mà bỏ vợ trẻ ở nhà đi làm thuê xứ người. Mình gợi ý mua xe máy cho anh ấy chạy xe ôm, anh ấy cũng bảo không làm.
          Rồi một lần đi ăn cưới ở bên Bắc Ninh, mình thấy một cậu trẻ trẻ như bọn mình, vừa cho thuê loa đài, âm thanh, trang thiết bị phòng cưới, vừa tự dẫn chương trình, lúc rảnh lại hát. Nghe một bà ngồi mâm bên nói rằng "thằng này giỏi phết, làm cả ăn tất, mỗi đám cưới như thế này nó cũng kiếm được năm triệu" mà lúc nào cũng sạch sẽ, ăn mặc như nghệ sĩ. Chợt mình nảy ra ý tưởng cho chồng mình làm nghề này. Ăn cưới xong, mình phi xe về nhà, mình nói ý tưởng. Không ngờ ông xã mình nhẩy cẫng lên đồng ý, vì anh ấy cũng nhỏ nhắn, ăn nói có duyên, thích vui vẻ. Anh ấy bế bổng mình lên, hét to: "Ơ – ri – ca, tìm ra rồi. Bà xã giỏi lắm".
          Cả đêm ấy vợ chồng ngồi nghiên cứu thị trường và dự toán đầu tư. Ngay hôm sau cả hai vợ chồng đến nhà ông chú họ của anh ấy vay 11 triệu để mua sắm trang thiết bị ở mức tối thiểu nhất. Do nhanh nhẹn, tính tình xởi lởi, quan hệ bạn bè đông, làm ăn có tín nhiệm, nên anh ấy đông khách thuê lắm. Không chỉ đám cưới, mà đám ăn hỏi, sinh nhật, thượng thọ, hội nghị hội thảo người ta cũng nhờ anh ấy. Không chỉ xã mình, mà cả huyện đã biết đến anh ấy. Sau ba năm, không chỉ đủ sống, mà vợ chồng mình đã có thể thay thế trang thiết bị âm thanh, ánh sáng đồ Tàu thành đồ của Nhật, của Mỹ. Chúng mình mua thêm khung rạp, bát đĩa, bàn ghế, quần áo cô dâu, chú rể, rủ thêm anh bạn biết chụp ảnh, tạo thành e kíp phục vụ đám cưới, đám hỏi trọn gói.
          Cách đây 2 năm, ông xã đã thành lập "Công ty TNHH dịch vụ tổ chức sự kiện", anh ấy làm giám đốc, còn mình giúp anh ấy khoản kế toán. Hiện giờ ngoài mấy đứa em đi phụ, anh ấy còn tuyển vài nhân viên, làm không hết việc. Hôm vừa rồi trường mình tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập trường, đón nhận Huân chương lao đọng hạng ba, nhà trường cũng mời công ty sự kiện của anh ấy làm, tổng chi gần 100 triệu, anh ấy tặng luôn Nhà trường 10 triệu, coi như quà của "học sinh cũ" của trường.

          Đang tâm sự, cô bạn tôi bấm điện thoại nói với ai đó rằng: Cháu ra cửa hàng trước đi, cuối năm đang đông khách, đừng ngủ trưa nữa. Cô có bạn đến chơi, cô ra sau. Tắt máy, cô bạn quay ra giải thích: Mình nghĩ là phụ nữ không nên ăn bám chồng, cũng không nên theo chồng, tốt nhất ủng hộ nhau, còn thì mỗi người mỗi việc. Mình có cửa hàng làm đầu, trang điểm, cắt tóc, nhuộm hấp, đông khách lắm. Cũng là nhờ 3 năm kiên trì làm thợ phụ trên phố huyện. Khi có tiền, ông xã ủng hộ mình tách ra làm riêng. Bây giờ mình chủ yếu là chỉ đạo, quản lý, còn các em nó làm được hết, bởi 2 ông tướng nhà mình, đứa lớp lớp ba, đứa lớp một, cũng mệt lắm.

          Tôi mừng cho bạn và nghĩ rằng đúng là hạnh phúc gia đình do chính bàn tay mỗi người tạo dựng lên. Để có mái ấm gia đình, bên cạnh tình yêu, còn có sự đồng thuận, quyết tâm, kiên trì, dám nghĩ, dám làm của cả hai người. Những thứ đó, vợ chồng cô bạn tôi đều có cả. Chia tay bạn ra đến cổng, tôi thấy có người chở một cành đào, một cây quất rất đẹp chạy vào sân. Cô bạn nói: Chuẩn bị Tết sớm một tí cho đời nó xuân!
ĐINH ĐOÀN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét