Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

CHUYỆN KHÓ NÓI: CON TRAI MỚI HỌC MẪU GIÁO ĐÃ BIẾT YÊU BẠN GÁI

Chiều Thứ Năm, khi đến đón con ở trường mầm non, chị Thanh được cô giáo phụ trách lớp gửi giấy mời hẹn chiều Thứ Sáu gặp gỡ cả hai vợ chồng chị để “trao đổi về tình hình của cháu Hoàng”. Anh chị nghĩ chắc cô lại nhắc chuyện con trai anh chị dạo này không chịu tập viết, mà chỉ vài tuần nữa là “cu cậu” đã tốt nghiệp trường Mầm non, trở thành học sinh Lớp Một rồi. Hóa ra chuyện còn nghiêm trọng hơn anh chị tưởng. Sau khi trao đổi với cô giáo của con, cả hai vợ chồng ngượng chín cả người.
          Thì ra, hôm đầu tuần, cô giáo cho các cháu ngủ trưa xong mới đi xuống nhà ăn của trường để ăn trưa. Khi trở lại lớp, cô giật thót mình khi phát hiện thằng Hoàng và bé My không ngủ. Thằng Hoàng nằm đè lên người, vừa ôm chặt vừa hôn vào môi bé My. Nó còn làm động tác day day như đôi vợ chồng đang yêu nhau. Khi cô gọi tên, thằng Hoàng vẫn chưa buông bé My ra, cô phải đến bên, gỡ thằng Hoàng ra, đưa vào phòng riêng để khỏi ảnh hưởng tới các bạn khác. Cô hỏi: “Ai cho con làm thế với bạn My”, thằng Hoàng im lặng một lát rồi bảo: “Con yêu bạn My ạ”. Biết đó chỉ là “trò trẻ con”, nên cô giáo không làm to chuyện, chỉ nhắc: “Lần sau không được làm thế. Nếu cô còn thấy con không ngủ trưa, còn quấy rầy các bạn, cô sẽ phạt”. Thằng bé “vâng ạ” rất ngoan.
          Khi cô giáo kể chuyện về con trai mình, vợ chồng chị Thanh chỉ im lặng lắng nghe. Cô giáo hỏi:
- Anh chị có cho cháu xem phim người lớn có cảnh nam nữ yêu nhau không? Trẻ con không thể tự nghĩ ra “trò này”, nó thường bắt chước những gì nhìn thấy thôi?
          Chị Thanh nhanh nhảu trả lời:
- Dạ không cô ạ. Nhà em không bao giờ xem những phim như thế. Cháu ở nhà ngoan lắm. Có thể cháu bắt chước các bạn trong lớp chăng? Thôi, em xin cô, để em về nhắc cháu, hư quá, làm phiền cô.
          Cô giáo có vẻ không hài lòng khi chị Thanh nói con mình bắt chước các bạn trong lớp. Giọng cô đã gay gắt hơn:
- Chị đừng nói thế! – Các cháu trong lớp thế nào tôi biết hết. Các cháu đều ngoan, không có cháu nào có biểu hiện như cháu Hoàng. Anh chị xem xét lại cách giáo dục con, cũng như lưu ý cách sinh hoạt ở gia đình. Trẻ năm tuổi đã bắt đầu tò mò về chuyện người lớn. Vì tò mò, nên các cháu hay bắt chước. Tôi không nghĩ cháu hư, mà chỉ lo nếu bố mẹ cháu My hay bố mẹ các cháu khác biết chuyện này, lo lắng hoặc báo cáo với cô hiệu trưởng, chúng tôi sẽ bị khiển trách. Thôi, tôi chỉ nhắc anh chị vậy thôi, cần lưu ý, đừng mắng mỏ cháu, khiến cháu sợ.

          Vội vàng vâng vâng, dạ dạ, vợ chồng chị Thanh chào cô giáo rồi xin phép ra về. Chị xấu hổ vì đã nói với cô giáo điều không phải. Nghe xong chuyện của con trai, cả hai anh chị đều giật mình và nghĩ ngay đến việc nó bắt chước bố mẹ.
          Nhà chị Thanh không quá chật chội, nhưng có mỗi thằng Hoàng là con trai đầu lòng, nó lại còn nhỏ, nên anh chị vẫn cho con ngủ chung. Anh chị còn trẻ, có hiểu biết, nên cũng biết ý chờ cho con trai ngủ thật say anh chị mới “yêu nhau”. Nhưng có lẽ thằng bé “khôn vặt”, khi phát hiện bố mẹ âu yếm nhau, nó không nói, nằm yên giả vờ ngủ, nên nhìn thấy hết những gì anh chị làm và nghe được những gì anh chị nói với nhau. Có hôm anh chị đang ở “giai đoạn cao trào” thì phát hiện thằng Hoàng ngồi dậy mà nó không nói năng gì. Chị ra hiệu cho anh “nằm im” để hỏi han, dỗ dành con. Chị ôm con, xoa đầu nó, nhắc nó ngủ đi kẻo “ông ba bị” vào bắt. Thằng bé đang ngái ngủ, nó cũng nằm xuống. Tưởng con đã ngủ, anh chị lại tiếp tục “công việc”, nhưng chị đoán đứa con “láu cá”, giả vờ ngủ để xem bố mẹ làm gì. Ai ngờ, những gì nó nhìn thấy, nghe thấy, nó đem “áp dụng” với bạn gái trong lớp.
          Chị Thanh biết chắc cô giáo tế nhị, biết con anh chị bắt chước bố mẹ, nhưng không nói thẳng, chỉ nhắc khéo. Vậy mà không hiểu tại sao, lúc trao đổi với cô, chị lại nói con mình bắt chước các bạn trong lớp. Giờ nghĩ lại, chị vẫn thấy xấu hổ.

Tối hôm đó lên mạng tìm kiếm thông tin về việc cha mẹ ngủ chung với con cái, chị Thanh đọc được đoạn viết: “Theo thống kê, có khoảng 35 – 40% trẻ ngủ với cha mẹ ở lứa tuổi từ 2 – 5 tuổi, 15 – 19% ở lứa tuổi từ 6 – 9 tuổi. Thói quen này tuỳ theo văn hoá của mỗi quốc gia. Tại châu Á, có 20 – 30% trẻ ngủ chung với cha mẹ, trong khi đó ở các nước phương Tây chỉ có 6%. Bên cạnh những điều bất lợi như chật chội, khó thở, ảnh hưởng tới trẻ nhỏ, người lớn có thể vô ý đè lên hay gác chân, tay mình lên con khiến đứa trẻ khó ngủy, trẻ sống trong sự quan hệ thân mật giữa vợ chồng có thể bắt chước những hành vi quan hệ luyến ái của người lớn. Cha mẹ cũng nên tránh sờ, chạm vào bộ phận kín của trẻ bằng cử chỉ âu yếm, vuốt ve vì có thể kích thích trẻ và làm cho trẻ tự tìm kiếm những khoái cảm ân ái sớm”. Chị gọi chồng lại gàn máy tính cùng đọc. Hai anh chị bàn nhau ngay ngày hôm sau mở chiến dịch “cai bố mẹ” cho cậu con trai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét