Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

AI BẢO ĐÀN ÔNG KHÔNG BỊ GẠ TÌNH?

Từ trước đến nay, nói đến xâm hại tình dục, người ta nghĩ ngay đến những người đàn ông là thủ phạm, còn nạn nhân là những người phụ nữ yếu ớt. Tuy nhiên ít ai biết rằng đàn ông cũng có thể là nạn nhân, song lại là những nạn nhân ít được bệnh vực nhất.
          Một thanh niên trẻ, mới tốt nghiệp, đi làm được sáu tháng đã bị đuổi việc. Anh tâm sự với chuyên viên tư vấn rằng "chị sếp" thường lấy lý do giám sát công việc của anh, đứng ở đằng sau, rồi tì bộ ngực đồ sộ của mình vào vai anh. Có hôm, chị còn nói nhỏ, đủ để anh nghe rằng: "Trông cậu hiền lành thế, chắc chưa biết mùi đời hử? Lát nữa vào phòng tôi, giúp tôi một việc nhé!". Hôm đầu anh chàng này tưởng sếp nhờ sửa vi tính hay xem lại dây mạng bị tuột, nên đi ngay vào phòng sếp. Nhưng chẳng thấy sếp sai việc, chỉ ngồi hỏi tỉ mẩn những câu khiến cậu khó trả lời như "có người yêu chưa?", "người yêu ở xa à? lấy nhau làm sao được mà chờ đợi", "chắc chưa bao giờ gần gũi con gái?", "người như cậu bây giờ hiếm đấy!".
          Hôm đó chỉ có vậy. Nhưng mấy hôm sau, gần trưa, khi cơ quan đã vắng người, sếp lại gọi anh nhân viên trẻ vào phòng. Lần này chị sếp không nói xa xôi nữa, đưa ra những lời đề nghị khiến anh chàng nhân viên mới này không thể từ chối nếu như không muốn bị nghỉ việc. Là đàn ông trẻ, lại gặp một phụ nữ lão luyện hỗ trợ, anh cũng hoàn thành nhiệm vụ, nhưng từ lần ấy anh cảm thấy nhục nhã. Hoá ra mình phải đổi chuyện phục vụ một người phụ nữ không có tình cảm yêu thương, hơn tuổi mình, chỉ để đổi lấy chỗ làm, đổi lấy miếng ăn. Do bị bức xúc, anh chàng này có tâm sự với một anh trong phòng, được coi là người thân tín nhất về chuyện xảy ra và hỏi ý kiến anh nên ứng xử thế nào. Không ngờ người đàn ông này vừa ghen ghét với diễm phúc mà anh chàng non choẹt được hưởng, vừa sẵn có ác cảm với sếp nữ từ trước, nên đã nói lộ chuyện này ra với nhiều người trong cơ quan. Chuyện đến tai sếp, sếp triệu tập cuộc họp khẩn, thanh minh với mọi người rằng cậu nhân viên mới làm ăn không ra gì, bà có ý định đuổi việc cậu ấy, nên cậu ấy tức giận mà phao tin đồn nhảm. Kết quả, chàng trai bị nghỉ việc. Trước khi xách túi ra đi, sếp gặp anh chàng này bảo rằng bà sẽ tìm cho cậu một công việc khác tốt hơn, lý do là: "Cậu dại lắm, nhiều người đàn ông khác mơ ước được như cậu, nhưng tôi không thèm. Tôi quý cậu ở cái sự rụt rè, trong sáng. Cái miệng bép xép của cậu tí làm tôi… chết dở". Khi tâm sự với nhà tư vấn, cậu hỏi đi hỏi lại một câu "em có dại không khi làm chuyện vừa rồi?".

          Có thể khi đọc câu chuyện này, nhiều anh đàn ông sẽ bảo chàng thanh niên nói trên là dại. Đó là những người chưa thực sự bị cưỡng ép. Giá mà họ hình dung ra một người phụ nữ đứng tuổi, trát đầy son phấn, tay và cổ đeo đầy nhẫn vàng, dáng đi đứng tự tin, oai vệ… đột nhiên bắt họ phải làm tình, họ có sung sướng không?  Bản chất đàn ông là chinh phục, khi bị bắt buộc, ngay cả người đàn ông được coi là "máu me" nhất cũng khó lòng thực hiện được cái việc của đàn ông, nhất là khi bị doạ sẽ đuổi việc. Ai có thể vui vẻ, sung sướng khi làm cái chuyện khi vừa thấy ghê ghê, vừa lo lắng và cảm thấy bị xỉ nhục?
          Thông thường, những người phụ nữ có quyền lực, có tiềm năng kinh tế rất biết chọn người để sàm sỡ. Họ thường là những nhân viên nam trẻ, khoẻ mạnh, có địa vị thấp hơn và dưới quyền của các bà chủ để tránh bị phiền hà. Có một số anh chàng nhắm mắt làm ngơ, chấp nhận phục vụ "bà chủ" thì họ trở thành những "ông hoàng", được bà chủ cưng chiều hết mức, dù làm ăn chẳng ra gì vẫn được ưu ái, ngợi khen. Tuy nhiên, khi phát hiện ra anh nhân viên không có vẻ say mê mình, hoặc anh ta có bạn gái thì các "chị chủ" tỏ ra ghen tuông kinh khủng. Những lời cảnh cáo đanh thép kiểu: "Anh chán tôi rồi phải không? Tôi có thể cho anh nghỉ việc ngay ngày mai xem cái cô bé hôm qua đến đây có còn yêu anh nữa không?".
          Một nhà tâm lý học người Mỹ đã khẳng định, hiện nay những nạn nhân của xâm hại tình dục không phải là những người yếu đuối về "giới", mà là những người có địa vị thấp kém, nghèo khó, cho dù người đó là phụ nữ hay đàn ông.
Đinh Đoàn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét