Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

CHỒNG HƯ TẠI AI?

Người ta nói “con hư tại mẹ, tại cha/ cháu hư là tại cả bà lẫn ông”. Con cái hư, ta đổ lỗi cho nhà trường, bạn bè, môi trường xã hội. Vậy chồng hư tại ai?
          Chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn khẳng định: “Nhiều chị em hay nhận lỗi về mình, cho rằng chồng hư là do mình không tìm hiểu kỹ, không khéo léo, không chiều chuộng chồng, nên anh ấy sinh hư. Không phải vậy. Mỗi con người phải chịu trách nhiệm về chính cuộc đời mình. Không lẽ chồng ngoan, chồng thành đạt là do anh ấy, còn hư lại do vợ? Chị em nếu có lỗi, chính là không mạnh dạn thay đổi cuộc đời khi cuộc sống đã trở nên bế tắc, là cam chịu, cho rằng cái số mình nó khổ nên như vậy”. Ông Đinh Đoàn cũng cho biết có câu rằng “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Nói như vậy không phải đổ lỗi cho... ông trời khi vớ phải anh chồng hư, mà “trời sinh” ở đây là yếu tố sinh học, là yếu tố di truyền. Từ trước đến nay khi nghiên cứu tâm lý, hành vi của con người, chúng ta chú trọng quá nhiều vào sự giáo dục, ảnh hưởng của môi trường mà bỏ qua yếu tố sinh học là chưa công bằng.
          Chị Phạm Chung Thủy, giáo viên cấp hai thì cho rằng: “con hư tại mẹ, tại cha. Chồng mình là con của bố mẹ anh ấy, nên anh ấy hư, lỗi đầu tiên là do bố mẹ anh ta”. Các ông bố, bà mẹ lớn tuổi có thể cãi rằng tôi sinh ra chồng cô, nuôi nó ăn học đến ngần này tuổi đầu, dựng vợ gả chồng cho con, có ai muốn nó hư hỏng đâu. Chúng tôi cũng không xúi giục “nó” làm điều xấu. Nhưng rõ rang “phúc đức tại mẫu”, bây giờ bố mẹ không dạy con hư, nhưng trong suốt hành trình giáo dục con từ nhỏ, cha mẹ góp phần tạo nên nhân cách của anh chồng hư như bây giờ. Ngwòi mẹ ảnh hưởng tới đứa con trai nhiều nhất, anh ta say mê, ngưỡng mộ mẹ tới mức có xu hướng chọn vợ… giống mẹ của mình. Vợ không vừa ý điều gì, anh ta lôi ra so sánh với mẹ, coi mẹ là “khuôn vàng thước ngọc” cơ mà.
Cha mẹ chăm con, chiều con quá mức cũng làm con hư. Còn bé, con trai mắc lỗi, sợ bố tức giận lôi ra đánh, người mẹ thương che giấu tội lỗi của con. Con trai đòi bố điều gì không được, đôi khi chuyển sang vòi vĩnh mẹ, thế mà thành công. Sang nhà con trai, thấy vợ phàn nàn chuyện chồng uống rượu, mẹ chồng bênh con trai, bảo rằng: “đàn ông, con trai cũng phải có tí rượu bia cho vui anh vui em, nếu không, nó đã là đàn bà rồi”. Khi phát hiện chồng bồ bịch, cô con dâu báo cáo với bố mẹ chồng, hy vọng ông bà sẽ có lời nhắc nhở con trai mình, ai ngờ mẹ chồng phán ngay: “đàn ông như cái gậy thằng ăn mày, nó chọc đâu thì chọc, miễn là nó không bỏ vợ là được, có gì mà phải ầm ĩ lên”. Không hiếm trường hợp, con trai đi trại cai nghiện, mẹ lên thăm con, thấy nó thèm thuốc, vật vã, liền mua thuốc giấu vào thức ăn… cung cấp cho con. Nhìn thấy con trai đánh vợ, mẹ chồng không can ngăn, lại còn đổ lỗi cho con dâu rằng: “nó đi làm cả ngày về mệt, lại nói nhiều, nó tức nó đánh cho là phải”. Ngẫm đi, tính lại, bố mẹ chồng là người hun đúc lên người chồng hư cho bạn, thế mà các bà mẹ cứ khăng khăng là chính cô vợ mới là người quyết định sự tốt xấu, ngoan hư của anh chồng. Lý do bà đưa ra là: “Ngày xưa nó ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, có hiếu với cha mẹ, đâu có như bây giờ. Từ ngày lấy vợ đến giờ, nó sinh hư, tất cả tại con vợ nó”. Các cô con dâu cãi sao lại với mẹ chồng, đành đổ lỗi cho “cái số mình nó khổ”.

Tất nhiên, gia đình, nhà trường, bạn bè, tệ nạn xã hội, cuộc sống bức xúc, thất nghiệp… cũng có ít nhiều ảnh hưởng, song đó chỉ là những tác nhân hỗ trợ, thêm vào, chứ không quyết định trong việc nảy sinh ra ông chồng hư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét