Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

CHUYỆN ẤY KHÔNG LÀ CHUYỆN NHỎ

Hạnh phúc là cảm nhận thay đổi tuỳ theo quan niệm của mỗi người. Song cũng giống như tiền bạc, “quan hệ vợ chồng” dù không đủ đứng một mình làm nên hạnh phúc, nhưng nó luôn luôn là điều kiện cần, nếu không muốn nói là “rất cần”, mà nếu thiếu nó thì cũng không thể có hạnh phúc thật sự.
Tôi còn nhớ hồi bé sống ở làng, có một người phụ nữ lấy chồng hôm trước, hôm sau cắp nón về nhà cha mẹ đẻ và kiên quyết không chịu trở lại nhà chồng nữa. Ai hỏi chị cũng chỉ khóc, bảo “đừng hỏi nữa”. Hoá ra người chồng mới cưới của chị không có khả năng làm chồng. Chuyện này mãi sau này khi đã lớn, có hiểu biết, tôi mới nhận ra.
Lại có một đôi vợ chồng nọ rất yêu thương nhau. Nhưng rủi một nỗi, họ lấy nhau mấy năm mà không có con. Gia đình nhà chồng nói nhiếc móc cô vợ là hạng “cá rô đực”, “không biết đẻ”. Vợ chồng anh chị chỉ biết khóc và than trách ông trời bất công. Gia đình nhà chồng đi lễ hết đền này, phủ nọ, nhưng vợ chồng anh chị vẫn không có tin vui. Mặc dù rất yêu nhau, nhưng sau ba năm chung sống, họ đành đưa nhau ra toà ly hôn. Ngay lập tức, người chồng lấy vợ mới, nhưng tình trạng vẫn như cũ. Ngược lại, cô vợ tuy có đi bước nữa muộn hơn, song lại “sòn sòn năm một”. Lúc ấy mọi người mới biết, hoá ra tại anh chồng không có khả năng làm cha.
Gần đây tôi có dịp nói chuyện với một chị phụ nữ, là nạn nhân của bạo lực gia đình. Chị khóc sướt mướt, kể lể về những hành vi thô bạo, cách đối xử tệ bạc của người chồng, khiến chị đau khổ, có lúc muốn chết. Nhưng khi đề cập đến chuyện ly hôn, chị kiên quyết nói không. Chị đưa ra rất nhiều lý do để không muốn rời bỏ người chồng vũ phu của mình, nhưng cuối cùng, chị vẫn tiết lộ một điều rằng anh chị rất “hoà hợp” với nhau về “chuyện ấy”. Các nhà tâm lý, các chuyên gia tư vấn gia đình cũng nhận xét rằng chính chuyện chăn gối hoà hợp là một chất keo gắn bó hai con người với nhau. Một khi họ còn “đi lại với nhau” vui vẻ thì cơ hội hoà giải còn lớn. Sợ nhất là họ đã cách ly nhau, không còn muốn “chuyện đó” ở nhau nữa.
Kể lại ba câu chuyện nói trên, tôi muốn chia sẻ với các bác, các anh và các bạn về tầm quan trọng của tình dục đối với cuộc sống vợ chồng và gia đình. Dù không quá đề cao nó, thì chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng không có nó, hạnh phúc gia đình trở nên mong manh hơn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét