Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

KỸ NĂNG CỨNG, KỸ NĂNG MỀM

Kỹ năng cứng ( KNC) là gì?
KNC thường được hiểu là những kiến thức và thực hành có tính chất kỹ thuật, chuyên môn nghề nghiệp. KNC thường được đào tạo bài bản tại các trường học, các viện, thông qua các môn học chính khóa, thường rất dài, bắt đầu từ những kiến thức kỹ năng cơ bản ở nhà trường phổ thông qua các cấp 1,2,3 như cac tư duy về logic toán học, ngôn ngữ, các định luật về vật lý, hóa học sinh học. Sau đó, những kiến thức này được phát triển dần lên các mức độ cao hơn, thông qua việc giảng dạy, thực hành một cách hệ thống tại các trường Cao đẳng, Đại học. Để có một kỹ năng cứng vững vàng, ngoài việc đào tạo các tư duy ở trường phổ thông, có khi phải mất 4,5 năm tại trường Đại học như kỹ năng về kiến trúc, nông nghiệp, máy tính, hay phải mất thêm hàng chục năm như kỹ năng Y khoa. KN cứng của người bác sĩ chính là chuyên môn y khoa để trị bệnh hay cứu sống bệnh nhân, KN cứng của người thợ máy là việc thiết kế, sửa chữa máy móc thiết bị. Do vậy để hình thành được một KNC, cần có được một chỉ số thông minh ( IQ- Intelligent Quotion) nhất định trong mỗi con người.
Nói tóm lại, KNC chính là tập hợp các kỹ năng và khả năng để một người có thể hoàn thành một loại tác vụ nghề nghiệp chuyên môn, và thường được dạy tại các TRƯỜNG HỌC.
 Kỹ năng mềm ( KNM) là gì?
KNM liên quan đến tính cách con người, không mang tính chuyên môn, được xem như khả năng hòa nhập, tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể.  KNM hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội (có nơi còn gọi là kỹ năng sống) là tập hợp các kỹ năng như Kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thương lượng, giải quyết vấn đề, kỹ năng thương thuyết, quản lý thời gian, chăm sóc khách hang, trình bày, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới v.v. Các cấp học tại trường thường không dạy học sinh về KNM. KNM hình thành một phần do bẩm sinh, nhưng hầu hết là qua quá trình luyện tập, thực hành trong giao tiếp, tiếp xúc hằng ngày trong công việc và xã hội. 
Hay nói cách khác, nếu KN cứng thường được hoc tại TRƯỜNG HỌC thì KN mềm thường được học qua TRƯỜNG ĐỜI. 
Nếu KNC liên quan đến chỉ số IQ thì KN mềm gắn liền với chỉ số cảm xúc EQ 
( Emotinal Quotion). 

Thực tế cho thấy có nhiều Bác sĩ rất giỏi chuyên môn, nhưng chưa thành công như mong đợi hoặc thậm chí thất bại trong công việc và cuộc sống vì không được sự ủng hộ của những người chung quanh như bệnh nhân, cấp trên, cấp dưới hoặc đồng nghiệp, đối tác  do họ thiếu hoặc chưa quan tâm đến các kỹ năng mềm cần thiết trong ứng xử, thương lượng hoặc giải quyết các vấn đề phát sinh hàng ngày. 
Vai trò của kỹ năng mềm rất quan trọng, giúp “thăng hoa” KN cứng và mang đến thành công của mỗi cá nhân hay của cả tổ chức. Một Bác sĩ giỏi chuyên môn nhưng giao tiếp với đồng nghiệp và bệnh nhân không tốt cũng không mang lại hiệu quả chửa trị cao cho bệnh nhân và cho sự thành công của chính bản thân mình. Một công nhân thành thạo chuyên môn nhưng không biết cách làm việc theo nhóm thì cũng khó mà hoàn thiện tốt công việc của cả tổ sản xuất. Môt nhân viên có kỹ năng mềm cao sẽ đóng góp tích cực vào sự thành công của một tổ chức, đặc biệt với những tổ chức phục vụ khách hàng hay cộng đồng như ngành Khách sạn, hay ngành Y thì KN mềm là tố chất cực kỳ quan trọng mà nhân viên cần có và cần được đào tạo.
Ngày nay KN mềm ngày càng được đánh giá rất cao. Tại Canada, KN mềm được được nhà tuyển dụng đưa vào tiêu chuẩn chính thức khi tuyển chọn hoặc đánh giá năng lực nhân viên. Ngoài ra chính phủ Canada còn tài trợ rất nhiều ngân sách cho các tổ chức thực hiện các khóa về KN mềm cho những người mới nhập cư, họ được học miễn phí hoàn toàn, để họ nhanh chóng hòa nhập với xã hội mới. 

Cuối cùng, nếu như các kiến thức chuyên môn là nền tảng chính để tạo ra các nhà chuyên môn thì khối kiến thức/ kỹ năng mềm là phần giá trị tối quan trọng cần có ở các nhà quản lý và lãnh đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét