Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

NGHỆ THUẬT SỐNG: BÍ QUYẾT GIỮ CHIM...

Ông Hòa có con trai, con gái, con dâu, con rể... đủ cả. Vợ chồng các con của ông hay cãi nhau, thỉnh thoảng chúng lại mời ông "Họp gia đình" để giải quyết vấn đề của họ. Khi thì thằng con trai có vợ rồi mà vẫn đi nhà nghỉ với bạn gái, khi thì cô con gái đã hai con mà vẫn thích một cậu trẻ hơn 5 tuổi, làm cùng cơ quan. Chuyện vỡ lở, con rể đã có ý định "đưa trả vợ về nơi sản xuất". Ngượng với con dâu, con rể, nhưng ông cũng đành cãi cùn rằng: "Đúng là tôi đẻ ra chúng nó, nhưng tôi không dạy chúng nó ngoại tình. Giữ được vợ hay chồng là nhiệm vụ của các anh, các chị. Tôi già rồi, tại sao hơi một tí là lôi tôi ra kiểm điểm...". Các cô con dâu, các cậu con rể cũng chỉ dám yêu cầu "ông nhắc nhở cô ấy, anh ấy giúp chúng con, chứ chúng con còn biết làm gì, khi mà chồng, vợ không chung thủy. Không lẽ lôi ra đánh? Không lẽ hơi tí là ly hôn? 

Một hôm ông Hòa bảo các con, mỗi người cho ông một triệu, ông có việc cần tiêu. Cầm 4 triệu do hai đôi con trai - dâu, gái - rể biếu, ông tìm mua 4 con chim sáo về nhốt vào lồng. Các con ông nghĩ ông lẩn thẩn, từ trước đến giờ có bao giờ ông để ý chuyện chim cò đâu, thế mà nay nướng tận 4 triệu vào mấy con chim (họ không biết đấy là chim sáo, chỉ biết gọi chung là chim). Nhưng thôi, ông muốn nuôi gì thì nuôi, miễn ông vui là được...

Hàng ngày ông mua chuối chín về, lấy cái đũa xuyên qua ruột quả chuối, nhét đầy muối vào đấy, rồi cắt ra từng khoanh, cho chim sáo ăn. Thấy việc làm lạ đời, cho chim ăn chuối chín có nhân muối thì chỉ có người tâm thần mới nghĩ ra, nhưng họ cũng chẳng thèm hỏi nữa, coi như chấp nhận ông lú lẫn.

Nhưng được 10 ngày, thấy ông mở lồng thả mấy con chim sáo ra cho chúng bay đi thì các con ông không nhịn được nữa. Cậu con trai bảo: "Bố làm cái gì thế, xin tiền các con mua chim rồi lại thả ra à?". Cậu con rể cười khẩy: "Hâm nặng rồi!". Cô con gái và con dâu cứ tiếc mấy con chim, trông cũng đẹp đấy chứ. Cô con dâu còn bảo: "Biết thế lấy chim về biếu ông ngoại, ông chăm nuôi cho vui, còn hơn để bố ... dở này lãng phí tiền". Còn ông Hòa cười hềnh hệch, bảo: "Yên tâm, không mất đâu, chúng nó sẽ về...". 

Bốn ngày sau, mấy con chim sáo được sổ lồng bay ra hôm trước lại lũ lượt kéo nhau về, tự nguyện chui vào lồng và ... chờ ông Hòa cho ăn. Các con ông ngạc nhiên, còn ông thì kéo các con lại, giảng giải:
- Chim sáo thích ăn chuối chín thì các anh các chị biết rồi, nhưng tôi cho chúng ăn chuối chín có nhân muối thì không ở đâu có. Chúng đã quen khẩu vị ăn chuối chấm muối rồi, nên dù có thả ra, đi khắp thế gian, không thấy ở đâu có món "bí truyền" này nữa, nên lại tự tìm về để ăn món "khoái khẩu". Vợ chồng sống với nhau cũng thế, mỗi người biết cách tạo cho người kia "một món khoái khẩu", lạ đời, không ai có thể thay thế, thì dù có đi bốn phương trời, cũng sẽ nhớ, sẽ tìm về với nhau, không phải canh gác, giữ gìn nhiều. 

Cánh đàn ông có vẻ gật gù với bài học thâm thúy của bố, nhưng các chị em phụ nữ im lặng, rồi lắc đầu. Cô con dâu quay đi, lẩm bẩm : "Mình có bí quyết gì cũng không lại được với mấy con... nặc nổ ở ngoài đời. Những gì mình định làm, chúng đã làm từ lâu, nên mình toàn vuốt đuôi". Cô con gái thì tự nhiên mỉm cười ghé tai chị dâu, bảo em có cách rồi. Chị dâu hỏi em chồng: "Cách gì, cô bày cho chị với".

Cô con gái kéo chị dâu ra một chỗ, bảo rằng: "Không cho chim ăn muối được, chim mà mình không giống chim sáo của ông đâu. Chỉ còn cách là trước khi chim định đi đâu, đè nó ra, cho nó ăn no, không ăn cũng ép phải ăn. Ăn xong, no rồi, đảm bảo có bay đi đâu cũng chỉ để ngắm cảnh, không ăn linh tinh được nữa, bay một lúc rồi lại về, tự nguyện chui vào... lồng. Cứ tưởng ông lẩn thẩn, thế mà cũng gợi ý cho mình một bài học nuôi chim hay phết. Thôi, em về đây!

Cô em gái đi rồi, bà chị dâu giật mình, gọi với theo, hỏi: "Cô này, nếu đè ra cho nó ăn mà nó vẫn không chịu ăn thì sa hả cô? Có kết quả thế nào, bảo tôi với nhé!".

Cô em gái vội đi, chỉ quay lại, nói mỗi chữ OK cụt lủn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét