Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Đinh Đoàn kể chuyện 18: BẢ DANH LỢI

Trừ các bậc thánh nhân, chân tu, còn lại con người bình thường, không ai không màng danh, lợi. Danh và lợi là thứ hấp dẫn người ta tới mức người ta gọi nó là “bả danh lợi"
Muốn dẫn dụ ai, phải dùng danh, lợi. Muốn điều khiển ai, phải buộc người ta làm điều người ta không thể không làm. Muốn khuất phục người khác phải “đánh” vào điểm yếu của họ. Điểm yếu của đa số mọi người là danh, lợi. Người ta rất quan tâm tới việc họ làm việc này, tham gia hoạt động kia để “được cái gì”.
Cái lợi cũng có nhiều dạng, không chỉ là vật chất. Với người này, một gói quà khuyến mãi cũng khiến họ vui, với người kia được giảm giá “chút xíu” cũng khiến người ta thích thú. Song cũng có người, cái lợi có thể đơn thuần là sự vui vẻ, cơ hội giao lưu với mọi người, được uống cà phê miễn phí. Những người bán  hàng trực tiếp đã khai thác tuyệt chiêu này, khiến cho người ta bỏ tiền mua một vật dụng A chỉ vì nó được kèm thêm món hàng B khuyến mãi (cái lợi). Phụ nữ, những người dân bình thường, có thu nhập trung bình… có thể bị dụ bởi những món lợi nhỏ, nhưng đừng mang món lợi nhỏ mà khoe với các “ông lớn”.
Háo danh cũng là một “thói đời” mà chúng ta nên biết khai thác trong công việc. Người ta muốn được là người “duy nhất”, “là người đầu tiên”, là một trong số ít có được cái này, cái khác. Là người đầu tiên được ngủ trong căn phòng VIP của khách sạn siêu năm sao, được ngồi bàn đầu, trên ghế danh dự của một cuộc hội thảo, được gọi là “đại gia”, “mỹ nhân”, “khách hàng đặc biệt”… cũng là cái danh khiến người ta quan tâm. Thậm chí, chỉ là người “mở hàng” cũng rất oai với nhiều người…
Có bạn gái đã nói với khách hàng: “Hôm nay may mắn cho em quá, được chị mở hàng giúp em”. Vị khách đã rất tự hào nói rằng: “Em yên tâm, tính chị xởi lởi, nhiều người toàn nhờ chị mở hàng đấy. Đưa đây xem em có cái gì nào...!”.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét