Trong
bài viết này chúng tôi sẽ xem xét một số huyền thoại về đồng tính luyến ái đã từng
in dấu ấn vào văn hoá của chúng ta trong nhiều năm nay. Phần lớn tư liệu được
lấy từ cuốn sách nổi tiếng của Joe
Dallas. Trước khi đi vào một số huyền thoại, chúng tôi muốn nhắc lại một quan điểm
xuyên suốt của chúng tôi là Đồng tính luyến ái không phải là vấn đề chính trị
hay đạo đức, nó chỉ những người bị làm đau một cách vô ý thay vì phải thông cảm.
1/ Huyền
thoại 1: 10% dân số bị đồng tính luyến ái.
Năm 1948, bác sĩ Alfred Kinsey đã tiến
hành một nghiên cứu, được gọi là "Hành vi tình dục của những người đàn
ông". Qua công trình nghiên cứu này ông đã khẳng định rằng có khoảng từ 10
- 47% dân số bị đồng tính luyến ái. Để đưa ra con số này, ông đã tiến hành
nghiên cứu 5300 người nam giới. Tuy nhiên rất nhiều người trong số đối tượng
ông nghiên cứu là những tù nhân, những đối tượng trộm cắp, những người mại dâm
nam và những đối tượng tội phạm khác, đặc biệt có hàng trăm thành viên cổ vũ
phong trào đồng tính luyến ái nam. Con số 10% cũng được Harry, ông tổ của
phong trào đấu tranh đòi quyền được đồng tính luyến ái khẳng định.
Tuy nhiên số liệu mà Kinsey đưa ra là
không chính xác và ngay lập tức bị các nhà khoa học khác bác bỏ. Họ đưa ra con
số 2 - 3%. Tuy nhiên số liệu 10% hoặc hơn vẫn được thường xuyên báo cáo và đưa
tin trên các phương tiện thông tin. Chúng ta một lần nữa khẳng định con số 10%
dân số bị ĐTLA là con số huyền thoại.
2/ Huyền
thoại thứ hai: Người ta sinh ra đã bị đồng tính luyến ái, hay ĐTLA là bẩm sinh.
Ann Landers đã khẳng định ĐTLA là hành
vi bẩm sinh, và cũng không ít người đã tin như vậy. Để khẳng định điều này, người
ta đã tiến hành 3 hướng nghiên cứu: Nghiên cứu các cặp song sinh, nghiên cứu cấu
trúc não bộ, và nghiên cứu gen. Nhưng việc nghiên cứu song sinh không nói lên điều
gì vì có đến gần một nửa những người song sinh không có cùng một xu hướng tình
dục. Nếu ĐTLA là một cái gì đó bẩm sinh thì đa số những anh em song sinh phải
cùng là đồng tính hoặc cùng dị tính luyến ái mới phải chứ. Hơn nữa mỗi công
trình nghiên cứu song sinh đều cho kết quả rất khác nhau. Còn việc nghiên cứu cấu
trúc não bộ cũng không thật sự minh chứng điều gì. Bác sĩ Simon Le Vay đã
nghiên cứu cấu trúc não của những người chết và nói ông không dám chắc chắn rằng
cấu trúc não của người ĐTLA và người không đồng tính luyến ái có khác nhau gì nhiều,
và nếu có một chút khác biệt thì cũng không biết sự khác biệt đó là nguyên nhân
hay hậu quả của hiện tượng ĐTLA. Còn việc nghiên cứu gen cũng trong tình trạng
tương tự, nghĩa là chẳng chứng minh được rằng ĐTLA là hiện tượng bẩm sinh. Mà
giá như ĐTLA có là hiện tượng bẩm sinh, cũng không có nghĩa rằng nó là "hiện
tượng bình thường". Cũng giống như một số đứa trẻ sinh ra đã bị bệnh tim bẩm
sinh, nhưng không có nghĩa là bệnh tim bẩm sinh là bình thường!
3/ Có cần
hợp pháp hoá các cuộc hôn nhân đồng tính luyến ái không?
Một cuộc hôn nhân phải dựa trên hai
khía cạnh: Khía cạnh tinh thần và khía cạnh pháp lý. Sở dĩ hôn nhân dị tính cần
đến khía cạnh pháp lý bới nó gắn liền với việc duy trì nòi giống và chăm sóc, bảo
vệ trẻ em. Mọi trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ bởi bố mẹ chúng.
Một đôi bạn tình ĐTLA có thể chỉ coi
là "đôi bạn", họ không thể có chức năng sinh sản, nên không cần phải
có sự công nhận của pháp lý để bảo vệ quyền lợi trẻ em và phụ nữ, do đó không
cần thiết phải có hôn thú, bởi điều liên kết họ duy nhất là tình cảm. Nếu tình
cảm không còn thì họ tự chia tay nhau như hai người bạn không chơi với nhau nữa
mà thôi.
Tuy nhiên có những đôi bạn tình ĐTLA
tìm kiếm có con chung bằng nhiều cách khác nhau như xin con nuôi hay thụ tinh
nhân tạo cho người ĐTLA nữ. Cho dù người ta cố tình định nghĩa gia đình là cái
gì chăng nữa, cho dù các cặp ĐTLA đều có con đi chăng nữa thì một nhóm người
chung sống như vậy cũng không thể là một gia đình. Các cặp ĐTLA nam khẳng định
với con họ rằng không cần những người mẹ, ngược lại những cặp ĐTLA nữ cũng cho
rằng các con họ không cần bố. Trong khi đó các nhà khoa học, các nhà tâm lý học
hoặc giáo dục học đều khẳng định trẻ em cần cả bố lẫn mẹ. Cái cần ở đây không
chỉ là ở khía cạnh kinh tế, mà quan trọng nhất, người cha sẽ giáo dục đứa trẻ
trai lớn lên thành người đàn ông, đứa trẻ gái sẽ được mẹ hướng dẫn để trở
thành người phụ nữ.
Về khía cạnh tinh thần, cuộc hôn nhân
phải đảm bảo hai yếu tố cảm xúc và tình dục. Sự kết hợp giữa hai người nam và nữ
vốn khác nhau về cơ bản, tạo ra một sự liên kết "bổ sung" cho nhau
nên tính bền vững lớn hơn rất nhiều. Sự liên kết giữa những người ĐTLA là sự
liên kết "ghép nối" của hai cá thể tương tự, nên rất lỏng lẻo. Có chăng
họ chỉ có sự hấp dẫn về tình dục, mà sự hấp dẫn tình dục là một sự hấp dẫn luôn
luôn đòi hỏi mới mẻ, thay đổi. Không có gì đảm bảo rằng hai người đàn ông hay
hai người phụ nữ sẽ thuỷ chung với nhau
trọn đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét