Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

VỢ CHỒNG CÀNG NGANG TUỔI, HÔN NHÂN CÀNG BỀN VỮNG

Có nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của một cuộc hôn nhân, chẳng hạn như khả năng tài chính, con cái, thời gian vợ chồng dành cho nhau trước và sau kết hôn. Nhưng một yếu tố quan trọng nữa là khoảng cách tuổi tác. Tuổi của đôi vợ chồng càng gần nhau, cơ hội tránh đổ vỡ càng lớn.

Đây là kết quả của một nghiên cứu thực hiện trên hơn 3000 cặp vợ chồng kết hôn và ly hôn tại Mỹ. Tác giả Olson chỉ ra rằng vợ chồng cứ chênh nhau một tuổi là nguy cơ đổ vỡ tăng lên 3% (so với những cặp đôi cùng tuổi). Chênh nhau 5 tuổi, nguy cơ này tăng lên 18%. Nếu khoảng cách tuổi tác của đôi vợ chồng chênh nhau 10 năm, nguy cơ tăng lên tới 39%. Khi sự chênh lệch lên tới 20 – 30 tuổi, tuổi thọ cuộc hôn nhân rất cao.

Kết luận của Olson không phải là không có cơ sở. Hôn nhân là mối quan hệ “đối tác” 50/50. Sự chênh lệch tuổi tác đồng nghĩa với sự chênh lệch về kinh nghiệm sống, về trải nghiệm văn hóa, về sự nhìn nhận xã hội. Khoảng cách thế hệ không phải là vô nghĩa. Bỏ qua những yếu tố khác của Tình yêu, nếu bạn muốn cuộc hôn nhân của bạn bền vững, có lẽ bạn nên tìm đến những “đối tác” ngang tuổi.

Có lẽ vì thế, người Việt có câu “bằng tuổi nằm duỗi mà ăn”. Nó không chỉ có “nghĩa đen”, mà còn có nghĩa bóng, rằng vợ chồng ngang tuổi dễ hiểu nhau, dễ hòa hợp với nhau hơn!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét