Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

CHUYỆN VỀ ÔNG TÂY VÀ 2 CÔ GÁI VIỆT...

Một công ty nước ngoài chuyên về nuôi ong lấy mật dự định mở văn phòng đại diện tại Hà Nội để nghiên cứu, khảo sát, tiến tới phối hợp với VN trong lĩnh vực này. Họ đăng báo tuyển 01 nhân viên thư ký văn phòng. Sau một tuần có nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Nông - Lâm nộp hồ sơ xin phỏng vấn.

Ngày phỏng vấn, chỉ có 2 người đến.
Cô thứ nhất vào phòng, "Ông Tây" nói: "Chúng tôi muốn triển khai nuôi ong lấy mật ở VN. Xin cô cung cấp cho chúng tôi một số thông tin về những vùng nuôi ong và sản lượng, chất lượng mật ong".

Là sinh viên có học lực giỏi của ĐH Nông nghiệp, cô thấy câu hỏi quá dễ, liền trả lời một mạch:
- Thưa ông, VN của chúng tôi là nước nhiệt đới, mùa đông không lạnh, bốn mùa đều có hoa thơm, trái ngọt, rất thuận lợi cho việc nuôi ong lấy mật. Hiện nay có 4 vùng nuôi ong của VN. Thứ nhất là vùng Tây Bắc, nơi có hoa ban, hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng vào mùa xuân, nên ong tự nhiên nhiều vô kể. Vùng thứ hai là vùng Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, với những vườn nhãn, vườn vải bạt ngàn, cũng thuận lợi cho việc nuôi ong. Vùng thứ ba là vùng Đông Nam bộ, nơi có những rừng cao su ngút ngàn....
       Nghe cô gái thứ nhất kể một hồi, "Ông Tây" nói:
- Cảm ơn cô đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin quý giá vừa rồi. Bây giờ cô cứ về đi, kết quả thế nào, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ với cô sau.

Cô thứ nhất ra, cô thứ hai vào, cũng vẫn câu hỏi như cũ.
Cô thứ hai học không chăm, không giỏi, nên kiến thức "Ong học" của cô rất mù mờ. Một thoáng bối rối, nhưng ngay lập tức cô lấy lại bình tĩnh, nói với "Ông Tây" rằng:
- Tôi cứ nghĩ rằng khi phỏng vấn tuyển nhân viên thư ký văn phòng đại diện thì các ông phải hỏi những vấn đề có tầm vĩ mô một chút như chính sách của VN, về thủ tục mở VP đại diện, về những dự định tương lai. Không ngờ các ông lại hỏi những kiến thức vụn vặt, không mấy quan trọng. Tôi thì không nắm rõ những điều ông hỏi, tuy nhiên, nếu ông muốn biết, cho tôi mượn cái laptop của ông, tôi và mạng, search trên google, chỉ vài phút ông đã có được hơn cả những điều ông muốn biết...

Bất ngờ, "Ông Tây" chìa tay về phía cô gái "không biết gì" nói: "Chúc mừng cô, chúng tôi chọn cô làm thư ký của VP đại diện của chúng tôi. Thực sự chúng tôi không cần một người cái gì cũng biết, nhưng cần một người tự tin, làm chủ tình hình và tuy không có kiến thức trong đầu, nhưng lại biết lấy chúng ở đâu. Cô là người như vậy...".

Khi biết tin cô thứ hai được tuyển dụng, cô thứ nhất nghĩ rằng chắc "nó" đong đưa, mồi chài ông Tây, nên mới đươc nhận, chứ nó học dốt, có kiến thức gì đâu, hai lần thi lại, mình còn lạ gì.

Cô đâu có biết, thời buổi này, những kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm chủ bản thân, giải quyết vấn đề ...là vô cùng quan trọng. Chính các kỹ năng sống mới giúp con người thành công, còn kiến thức vô bờ, nhét vào đầu biết bao nhiêu cho đủ...Đó cũng là lý do tại sao nhiều sinh viên học giỏi, ra trường lại đi làm thuê cho chính người bạn học kém của mình. Cái "sự giỏi" phải được nhìn nhận theo góc độ khác, khía cạnh khác, không phải chỉ là biết nhiều và thi điểm cao...
Đinh Đoàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét