Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

GHEN THƯỜNG VÀ GHEN BỆNH HOẠN...

??? Xin chuyên gia cho biết, trong hôn nhân, ghen như thế nào bị coi là ghen tuông mù quáng?
*** Đinh Đoàn: Ghen có 2 dạng, “ghen hợp lý” và “ghen bệnh lý” - tức là ghen mù quáng. Ghen hợp lý là những trường hợp một người vợ/ chồng ghen với người bạn đời của mình, bởi người KIA có những dấu hiệu khả nghi, cảnh báo có sự không chung thủy. Ví dụ, vợ hay chồng đã từng có “tiền sử” ngoại tình, có những cuộc hẹn lạ, những thay đổi bất thường trong cuộc sống vợ chồng như nhạt nhẽo trong quan hệ vợ chồng, hay cáu gắt, lảng tránh, thờ ơ, thiếu trách nhiệm với gia đình, hay lên mạng chat chit, hẹn hò với nhiều người… Còn ghen tuông mù quáng là loại ghen “tự nghĩ ra”, hoặc đưa ra những lý do không thể chấp nhận được. Ghen mù quáng cũng còn gọi là ghen tuông hoang tưởng!
2. Chuyên gia có thể kể một vài trường hợp cụ thể mà anh đã tư vấn?
*** Đinh Đoàn: Một anh chồng lúc nào trong đầu cũng có suy nghĩ rằng rời mình ra là vợ đi … ngủ với người khác. Vợ đi chợ hơi lâu, anh ấy nghĩ vợ tranh thủ vào đâu đó “làm một tí”. Vợ đi làm về vào tắm ngay, chồng kết tội rằng “vừa ngủ với đàn ông nên vào tắm rửa để xóa dấu vết ăn vụng”. Vợ làm đầu mới, chồng đánh vợ vì nghi “chắc thằng đó nó muốn cô để kiểu đầu này”. Đang quan hệ vợ chồng, anh ta dừng lại, tát vào mặt vợ, bảo rằng “cô ngủ với tôi mà nghĩ đến đứa nào, mặt cô sao cứ đần ra, sao không cười tươi vui vẻ?”. Anh ta đi công tác về, bấm chuông cửa, vợ lâu mới mở, anh ta nghi đang ngủ với ai nên mới lâu vậy, rồi lục lọi khắp các phòng, các ngõ ngách, nhà vệ sinh, gầm giường… xem có đứa nào trốn ở đó không. Kết quả, chị vợ phải đơn phương ly hôn để “bỏ của chạy lấy người”.
??? Tâm lý của vợ/chồng hay phải ghen đối phương biểu hiện như thế nào? Cuộc sống của họ bị đảo lộn ra sao?
*** Đinh Đoàn: Người mắc chứng ghen thái quá là người khổ tâm, bởi người đó luôn bị dày vò bởi những suy nghĩ hoang đường, tâm trạng bất an. Có người do bản thân mình mặc cảm thua kém bạn đời quá nhiều, nên ghen. Có người “suy bụng ta ra bụng người”, bởi chính anh ấy, hoặc cô ấy là người … lăng nhăng. Có người bị bệnh tâm lý (hoang tưởng). Đã bị bệnh thì dùng lý lẽ rất khó, có khi anh ta/ cô ta còn suy luân rằng “thanh minh là thú tội” hay “cả vú lấp miệng em”. Không ít trường hợp, ly hôn là biện pháp giải thoát duy nhất…
??? Lối thoát nào cho các cặp vợ chồng sống hay ghen thoát khỏi sự mệt mỏi, tránh dẫn đến đổ vỡ, thưa chuyên gia?
*** Đinh Đoàn:  Cố gắng không tạo cớ để người kia nghi ngờ. Luôn khẳng định bằng lời nói cũng như thái độ rằng “anh/ em là người duy nhất”. Mọi việc trong cuộc sống đều công khai, minh bạch cho bạn đời biết. Đây là phòng ngừa những trường hợp vợ hay chồng ghen tuông thái quá, nhưng chưa đến mức bệnh hoạn. Còn nếu nghi ngờ chồng/ vợ mắc chứng ghen hoang tưởng, thì khéo léo động viên để người đó đi khám và chữa bệnh. Sống với người ghen tuông bệnh hoạn như sống cạnh quả bom nổ chậm, nó phát nổ lúc nào không lường trước được. Có anh đã sát hại vợ chỉ vì nghi vợ… vừa đi ngủ với người khác!



GIỜ MẸ ĐÃ LÀ VỢ NGƯỜI TA...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét