Những năm gần đây, người ta nói nhiều đến việc dạy kỹ năng sống
(life skills) cho trẻ em. Nhiều trường học, nhiều trung tâm đào tạo đã xây dựng
các chương trình giáo dục kỹ năng sống, tập huấn giáo viên và đưa kỹ năng sống
vào trường học, đi đầu là các trường nằm trong vùng dự án của Tổ chức Tầm Nhìn
Thế giới Việt Nam (World Vision Vietnam).
Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Công ty TNHH Tư vấn tâm lý –
Đào tạo phát triển Cá nhân và Cộng đồng cũng “dốc toàn lực” cho hoạt động này.
Hàng chục khóa đào tạo giáo viên nguồn cũng như các lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ
em được triển khai ở Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thanh
Hóa, Hải Phòng…
Tuy nhiên, dạy kỹ năng sống mà không giáo dục giá trị sống
đúng đắn không khác nào “dạy kẻ sát nhân cách giết người”. Giá trị sống (living
values) mới là nền tảng, cơ sở hình thành động cơ, mục đích hành động. Một người
có kỹ năng tinh thông, chưa chắc đã hành động, hoặc có khi sử dụng cái vốn “kỹ
năng sống tinh xảo” của mình vào những việc làm … có hại cho cộng đồng, xã hội.
Một người có kỹ năng giao tiếp tốt chưa chắc đã sử dụng kỹ năng ấy vào việc làm
tốt, mà lại đi lừa gạt, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào những hoạt động
xấu…
Nhiều người sử dụng internet, mạng xã hội cũng ít nhiều biết
đến 12 giá trị sống cốt lõi mang tính toán nhân loại như giá trị hòa bình (bình
yên), yêu thương, tôn trọng, hợp tác, đoàn kết, trung thực, giản dị… Tuy nhiên,
giá trị sống không chỉ bó hẹp ở 12 giá trị ấy. Giá trị sống còn mang tính dân tộc,
mang bản sắc văn hóa riêng, vì thế giá trị sống có thể là những giá trị văn hóa
dân tộc (như cần cù, yêu lao động, yêu nước, tự lập tự chủ…). Giá trị sống gia
đình bao gồm những giá trị như yêu thương, kính già yêu trẻ, hòa hiếu, tôn trọng
gia phong. Giá trị sống cũng còn là những giá trị mang tính cá nhân…
Chương trình phát triển vùng Lang Chánh (Thanh Hóa) của tổ chức
Tầm Nhìn Thế giới là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đưa giáo dục giá
trị sống vào Nhà trường song song với dạy kỹ năng sống cho trẻ em. Vừa qua, Phối
hợp với Phòng Giáo dục huyện Quan Sơn, Lang Chánh, Chương trình phát triển vùng
Lang Chánh (ADP Lang Chánh) đã tổ chức khó đào tạo giáo viên nguồn giáo dục giá
trị sống cho học sinh. Anh Đinh Đoàn, chuyên gia tư vấn và đào tạo của Công ty
TNHH Tư vấn tâm lý – Đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng là người được mời
thực hiện khóa đào tạo này.
Bên cạnh những vấn đề cơ bản liên quan đến lý luận giáo dục
giá trị sống, 30 học viên của khóa đào tạo đã được hướng dẫn soạn giáo án, thực
hiện các hoạt động giá trị sống tại trường THPT Lang Chánh.
Trong thời gian tới, các CLB trẻ em của các trường THCS huyện
Lang Chánh và Quan Sơn và trường THPT Lang Chánh sẽ triển khai đại trà việc
giáo dục 4 nhóm giá trị sống: Đoàn kết/ Hợp tác, Yêu thương/ Tôn trọng và đồng
cảm/ Trung thực…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét