Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

VỢ CHỒNG ĐỪNG QUÊN NHAU KHI CÓ ĐỨA CON RA ĐỜI...

          Sự ra đời của một sinh linh bé nhỏ, kết quả của tình yêu là một niềm vui lớn đối với một đôi vợ chồng trẻ, nhiều khi nó còn là một sự kiện trọng đại của một đại gia đình hay một dòng họ. Tuy nhiên nó cũng kéo theo bao nhiêu xáo động bất thường, làm đảo lộn cuộc sống thường nhật của vợ chồng. Khi ta muốn nghe nhạc trữ tình, êm dịu thì nó lại khóc oe oe, ta muốn căn phòng sạch sẽ thơm tho thì nay lúc nào cũng có một mùi khai nhè nhẹ, khi ta muốn vợ chồng cùng ăn uống vui vẻ thì ta phải ăn một mình, vì vợ ta còn bận bế nó hay cho nó ăn. Nếu được lúc vợ chồng đang hạnh phúc bên nhau, đang ăn uống vui vẻ , vậy mà nó khóc là vợ ta quăng bát đứng dậy... ta lại lủi thủi một mình. Bây giờ nó là trung tâm của vũ trụ, là mũi nhọn chú ý của gia đình. Vợ ta trước đây chăm chút, chải chuốt là thế mà bây giờ cũng ít quan tâm đến hình thức. Tự dưng chuyện tình cảm vợ chồng bị đẩy lùi sang một bên. Nhiều lúc người đàn ông thấy mình như người thừa, không ít người thấy cô đơn, có khi còn cảm thấy như "thằng nhỏ đã tước đoạt tình yêu của mình". Có người chồng trẻ, trước đây ít lang thang quán xá, ít tụ tập bạn bè, thế mà khi vợ đẻ, tưởng anh ta sẽ còn bận rộn hơn vì phải giành nhiều thời gian cho gia đình, nào ngờ ...Mọi người nhắc thì anh bảo " Về nhà bây giờ cũng chẳng biết làm gì. Bà vợ thì lúc nào cũng chỉ có thằng cu là nhất. Mình mó vào chuyện gì cô ấy cũng không vừa lòng. Hơn nữa việc chăm nom thằng cu đã có bà ngoại và người giúp việc. Có lúc mình thấy hình như vợ mình không cần mình hay sao ấy. Có lẽ cô ấy chỉ cần mình giúp để có đứa con". 
          Khi người đàn ông cảm thấy mình là người thừa, hay có tâm trạng bị bỏ rơi thường đi sớm về muộn, hay đàn đúm bạn bè trà lá. Đã có những trường hợp người chồng có nhân tình ngay trong thời gian vợ sinh con. Có một sự hiểu lầm đáng tiếc ở đây là mọi người và nhất là các bà vợ thường đổ lỗi cho sự không thoả mãn nhu cầu tình dục. Thật ra người đàn ông không tồi tệ đến mức không kiềm chế nổi ham muốn, phải tìm ngay người phụ nữ khác để thay thế vợ mình trong thời kì vợ kiêng cữ!  Thật ra người đàn ông cảm thấy hẫng hụt tâm lý, rơi vào trạng thái cô đơn, chống chếnh mà đi tìm người bạn tâm tình chứ không phải chỉ cần tình dục. Một người phụ nữ mới sinh con đã tâm sự: " Em hiểu đàn ông lắm, chỉ xa vợ vài hôm là họ không chịu được nên đi tìm kiếm những người phụ nữ ở ngoài để thoả mãn tình cảm. Nhưng em chiều anh ấy lắm. Đấy, em sinh con mà có bắt anh ấy làm gì đâu, mọi việc em cố gắng làm hết. Hơn nữa anh ấy tha hồ đi sớm về muộn em cũng chẳng nói năng gì chứ không như trước đây. Vậy mà anh ấy đã phản bội em, đã cặp bồ với một cô bạn gái cùng cơ quan...". Quả là một suy nghĩ sai lầm. Chính cái việc "không bắt anh ấy làm gì", "tha hồ đi sớm về muộn mà em không nói gì" ấy đã làm cho người đàn ông cảm thấy "Mình chẳng còn cần thiết cho ai nữa, mình là người thừa". Điều đó đã vô tình đẩy người đàn ông ra khỏi ngôi nhà của mình!
          Khi người phụ nữ còn non nớt, chông chênh trong vai trò "làm mẹ", chị ấy có sự hỗ trợ của người mẹ, người chị hoặc những người bạn lớn tuổi. Còn người đàn ông, không phải ai cũng nhập vai người bố nhanh chóng. Giá mà những lúc "thằng cu" đã ngủ, chị âu yếm nói với anh "Em biết dạo này em bận rộn với con nên không chu đáo được việc nhà, em ít chăm lo cho anh. Nhưng anh nhìn con kìa, anh có thấy vui không? Ai đến chơi cũng bảo thằng cu giống bố như đúc. Nhìn con ngủ kìa, cái miệng, cái mũi giống anh quá". Giá mà khi anh đi làm về chị đon đả nựng con "Cu ra chào bố đi! Thôi, em đã trông con cả ngày, bây giờ anh thay em trông con nhé, em đi nấu cơm. Để bà ngoại làm mãi không tiện". Hoặc khi anh về đến nhà, chị vội khoe "thành tích của con" cho anh nghe. Nào là "Hôm nay con biết nắm tay chim chim rồi đấy" hoặc " Anh ngồi đây mà xem, chỉ tí nữa là nó lẫy đấy. Trông yêu lắm cơ!". Nếu các chị muốn các anh tham gia việc gia đình, hãy giao việc cụ thể và nhắc các anh làm bằng lời nhờ "anh làm hộ em", bởi đàn ông không phải ai cũng biết phải làm gì khi vợ sinh con đâu. Hãy thử nói với anh khi anh đi làm rằng "Cu bảo bố cu chiều nay về sớm đưa cu đi tiêm chủng nhé!". Tôi tin rằng không mấy người đàn ông dám quên nhiệm vụ. Không những thế anh còn hăng hái làm thêm bao nhiêu việc khác vì anh biết "anh đang làm vì thằng cu!".
           Hạnh phúc gia đình là một cái cây non, lúc nào nó cũng cần sự chăm sóc chu đáo, cần sự khéo léo vun xới của cả đôi vợ chồng. Do đó các chị đừng vì niềm vui làm mẹ mà quên rằng mình còn có người chồng, có người cha của con.
ông và cháu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét