Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

KIẾP ĐÀN ÔNG

      Anh Xuân đi xuất khẩu lao động 3 năm. Chưa được hai mùa đông, anh đã lơn tơn về nước. Lý do là nhớ cô vợ trẻ mới cưới vài tháng trước khi đi. Về bất ngờ mới thấy cô vợ trẻ đang mang bầu 7 tháng. Hỏi “tác giả” cô chỉ cười mỉm e thẹn. Cho rằng vợ đã quên chuyện nàng Tô Thị hoá đá chờ chồng ngày xưa, anh Xuân gửi đơn ra Toà án huyện xin ly hôn với lý do vợ ngoại tình, có thai với người khác!
          Toà không thụ lí vụ án với lí do chắc tựa bê tông xịn: Luật Hôn nhân và gia đình, điều 85, khoản 2 quy định “Trong trường hợp vợ có thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền xin li hôn”.
          Anh Xuân lủi thủi cầm đơn về, nhủ thầm ráng chờ cô ả sinh con, đợi đứa bé đủ tuổi luật định sẽ xin li hôn.Vợ đẻ ra sao anh chẳng quan tâm. Ba tháng trôi qua trong cảnh chiến tranh lạnh, anh ngạc nhiên đến ngất xỉu khi tình cờ khám phá trong giấy khai sinh của cháu bé, tên mẹ đương nhiên là tên vợ anh; nhưng phần tên cha rõ ràng là tên anh không sai một chữ. Thật quá đáng, anh Xuân tức tối ra UBND phường khiếu nại và được cô cán bộ tư pháp hướng dẫn làm đơn xin không thừa nhận con.
          Sau thời gian xem xét, toà cho biết trong điều 63 luật HNGĐ thì “Con sinh ra trong thời kì hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kì đó, là con chung của vợ chồng, trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Toà án xác định”. Việc xác định cha, mẹ cho con được sinh ra phải theo phương pháp khoa học do chính phủ quy định, cụ thể là xác định gien. Như thế trong khi chờ đợi giám định, chờ đợi phán quyết của toà, đối với pháp luật anh vẫn là cha ruột đứa bé!
          Cô thẩm phán nhắc nhở trong khi chờ phát quyết của toà, anh Xuân vẫn buộc phải thực hiện mọi nghĩa vụ thương yêu chăm nuôi, bảo vệ vợ con theo luật định. Cô còn an ủi ra chiều thông cảm: “Cũng may chị ấy không sinh đôi!”. Anh đành chuẩn bị sẵn lá đơn li hôn chờ thằng “con ải con ai” tròn 12 tháng tuổi . Đơn chưa kịp nộp, sáng nọ anh tá hoả nghe tiếng nôn khan của nàng…
          Cái vòng luẩn quẩn lại bắt đầu, luật HNGĐ điều 85, khoản 2 quy định như trong phần trước.
          Lại tiếp tục kiếp chồng hờ, cha ảo lê thê chờ nàng sinh đẻ, rồi lại chờ công dân nhóc tì em tròn 12 tháng tuổi! Nếu cô vợ đa tình, mắn đẻ không chịu dừng cái trò trêu ngươi oái oăm thì sao?

          Anh Xuân ấm ức canh thâu này sang canh thâu khác, không biết nhờ ai. Phụ nữ có nhiều hội, nhiều luật bảo vệ. Còn luật nào bảo vệ cánh đàn ông trong chuyện buồn của anh Xuân?  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét