Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

TÂM LÝ HỌC: 20 ĐIỀU NGƯỜI KHÔN KHÔNG BAO GIỜ LÀM

Hạnh phúc là điều tất cả chúng ta cố gắng để đạt được, và nó có thể là một cuộc đấu tranh để đạt được điều đó. Hoàn cảnh sống có ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của chúng ta. Hạnh phúc của chúng ta phụ thuộc vào sự lựa chọn nhỏ của chúng ta mỗi ngày. Đôi khi chúng tôi vô tình tạo ra những trở ngại của riêng mình để ngăn cản chúng ta đạt được mục tiêu này. Dưới đây là 20 điều mà những người hạnh phúc “không thèm làm”.
1/ Chìm đắm vào quá khứ. Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến. Điều duy nhất quan trọng là thời điểm hiện tại. Những người vui vẻ nhận ra điều này và không lãng phí thời gian suy nghĩ về những gì không thể thay đổi.
2/ Không giữ mình ở trong vùng thoải mái nhất. Không thoải mái, bạn chẳng làm được việc gì ra hồn đâu. Hãy ăn, hãy làm, hãy đi chơi, hãy suy nghĩ về những gì bạn thấy thoải mãi nhất. Còn những thứ khác, hãy “mặc kệ nó”.
3/ Không nghe người khác. Chúng ta vốn có cách tự bảo vệ mình là chống lại những lời khuyên ngăn của người khác. Tuy nhiên, dù bạn không muốn, xung quanh chúng ta cũng đầy rẫy những người sẵn sàng nhảy vào “dạy cho chúng ta một bài học”. Những người sống hạnh phúc nhận ra rằng họ có thể học được điều gì đó từ mọi người.
4/ Giữ một tâm trí khép kín. Không ai biết mọi thứ. Nếu bạn giữ một cái tâm khép kín, thì bạn không thể học bất cứ điều gì mới. Để được sống trọn vẹn và hưng thịnh trong cuộc sống, bạn cần không ngừng học hỏi.
5/ Né tránh sự thay đổi. Hằng số duy nhất trong vũ trụ là sự thay đổi. Những người hạnh phúc chấp nhận điều này và nhận ra rằng chống lại sự thay đổi là việc làm tốn công, nhọc sức.
6/ Để người khác quyết định cho họ. Chúng ta cần tự chịu trách nhiệm. Mặc dù có sức mạnh từ xã hội và bạn bè đang cố gắng đưa ra quyết định cho chúng ta, chúng ta cần phải nhìn sâu vào bên trong và tự hỏi mình muốn gì. Đời mình sao lại để người khác quyết định?
7/ ganh tỵ với sự thành công của người khác. Khi những người khác thành công, bạn nên hạnh phúc cho họ. Nó không làm giảm cơ hội thành công hay ảnh hưởng đến bạn là ai. Không cần phải so sánh, tất cả chúng ta đều là duy nhất. Trên thực tế, nó chỉ cho bạn động lực để đi ra ngoài và thực hiện mong muốn của bạn trong cuộc sống.
8/ Luôn suy nghĩ về khả năng thất bại. Trong bất cứ điều gì chúng ta làm, luôn có cơ hội thất bại. Nhưng những người hạnh phúc không nhìn vào cái đó. Ngay cả khi họ không thành công, họ nhận ra rằng luôn có điều gì đó có thể đạt được khi mọi thứ không theo cách mà họ mong đợi. Đó là về cách nhìn nhận lạc quan trong cuộc sống.
9/ Cảm thấy thương xót bản thân mình. Chúng ta đều trải qua những rắc rối trong cuộc sống. Cuộc sống là khó khăn. Những người hạnh phúc hoàn toàn chấp nhận rằng đau khổ là điều tất yếu, bất kể bạn là ai. Tuy nhiên, họ cũng nhận ra rằng chẳng thu được điều gì cả nếu bạn luôn cảm thấy xót thương số phận mình.
10/ Chú ý nhiều đến điểm yếu. Ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Nhiều người mất thời gian đào bới những điểm yếu mà quên tận dụng biết bao thế mạnh của bản thân. Bạn cụt chân ư? Mặc kệ cái chân cụt, bạn còn đôi tay và đôi mắt, một cái đầu cơ mà.
11/ Cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Dù bạn có làm ra chiếc lược hoàn hảo, thì vẫn có mấy nhà sư chê bai sản phẩm của bạn. Bạn đã cố gắng hết sức, hãy vui vì điều đó, đừng để ý đến mấy người “mồm chó vó ngựa”. Họ không thích bạn thì bạn có cố gắng làm tốt hơn nữa họ cũng chẳng ghi nhận đâu.
12/ Đổ lỗi cho người khác vì những thứ ngoài tầm kiểm soát của họ. Chúng ta cần phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của chúng ta. Mọi người sẽ luôn luôn gây ảnh hưởng đến hoàn cảnh của chúng ta, nhưng sau đó thì những tác động ấy không có giá trị. Thay vào đó, sẽ có nhiều hiệu quả hơn để bắt kịp cuộc sống và tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát. Đường đông đừng chửi cảnh sát giao thông!
13/ Thiếu kiên nhẫn. Kiên nhẫn là một đức tính. Chúng ta không thành công không phải chỉ vì chúng ta dốt, chúng ta kém cỏi, mà đa phần vì chúng ta không đủ kiên trì thực hiện nguyện vọng của mình đến cùng.
14/ Liên tục hiểu lầm. Giao tiếp là chìa khóa mở cửa vào các mối quan hệ của con người. Những người hạnh phúc làm hết sức mình để được hiểu và có sự kiên nhẫn để làm sáng tỏ những hiểu lầm.
15/ Luôn cảm thấy thế giới bất công với bạn. Thế giới vẫn vậy dù bạn muốn hay không. Thế giới “sinh ra” cho mọi người, bình đẳng với tất cả mọi người, nó không có ý độc ác hay bất công với bạn đâu. Hãy suy nghĩ và hành động theo những gì bạn muốn, bạn có. Người khác cũng vậy!
16/ Lặp đi lặp lại sai lầm. Bạn có thể mắc sai lầm, nhưng lặp đi lặp lại những sai lầm như cũ có nghĩa là bạn không học. Cuộc sống luôn phát triển, tiến lên phía trước, bạn không đi là bạn tụt hậu.
17/ Lúc nào cũng sợ. Con người tồn tại cùng những nỗi sợ hãi. Nhưng những người sống hạnh phúc đều cho rằng “sự sợ hãi” là do trí tưởng tượng của chúng ta tạo ra. Không dám ra đường vì bạn tưởng tượng sẽ bị tai nạn, không dám tỏ tình vì bạn nghĩ đến việc bị “người ấy từ chối”, không dám đi qua cầu vì sợ bỗng dưng nó sập… Đúng là chúng ta toàn nghĩ ra ma để dọa chính mình.
18/ Hành động không tính toán. Người ta bảo “ăn có nhai, làm có nghĩ”, vậy mà nhiều người cứ thích làm bừa, hoặc làm theo người khác mà không suy nghĩ, tính toán, kết quả là nhận lấy sự đau thương.
19/ Từ chối sự giúp đỡ của người khác. Đây là hành động dại dột. Không có ai là toàn tài, toàn năng. Chúng ta sống là dựa vào nhau để cùng hoàn hảo, hoàn thiện. Tại sao bạn lại từ chối sự hỗ trợ của người khác? Bác sĩ cứu người cũng chẳng thể cứu được mình khi mình có bệnh, cũng phải nhờ người bạn đồng nghiệp điều trị cho mình cơ mà.
20/ Bỏ cuộc. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, tại sao không cố gắng đến cùng lại bỏ của chạy lấy người sớm thế? Nếu bạn đã cố gắng, thì sau đó mọi việc ra sao, bạn sẽ không bao giờ phải ân hận vì bỏ cuộc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét