Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Đinh Đoàn trò chuyện 38: BẮT CÓC TRẺ EM LÀ CÓ THẬT...

Ra đường bây giờ thấy ai đi lại lơ ngơ, mắt nháo nhác nhìn quanh, rất dễ bị nghi là bắt cóc trẻ em, nếu chỉ cần một người tri hô, sẽ có một đám đông đến vây bắt, đánh hôi, có khi nạn nhân bị đòn oan, thậm chí mất mạng…
BẮT CÓC TRẺ EM LÀ CÓ THẬT
          Từ xa xưa, tội phạm bắt cóc trẻ em đã có, những đứa trẻ ngày xưa thường được gia đình dặn dò không đi lang thang vì sẽ bị “mẹ mìn bắt cóc”. Ngày xưa trẻ bị bắt cóc thường là bán cho những gia đình hiếm muộn làm con nuôi. Công nghệ thông tin, liên lạc còn hạn chế, nên trẻ bị bắt cóc đưa đi làm con nuôi gia đình khác ở khác huyện, trong cùn một tỉnh mà vẫn khó phát hiện.
          Ngày nay, tội phạm bắt cóc trẻ em ngày càng gia tăng về tần suất cũng như thủ đoạn, mục đích. Trẻ bị bắt cóc vì nhiều mục đích khác nhau như tống tiền, bán qua biên giới cho người nước ngoài sử dụng vào nhiều mục đích, kể cả mục đích lấy cắp nội tạng. Cũng có những vụ bắt cóc trẻ em rồi sát hại vì lý do tư thù cá nhân, thủ phạm là kẻ có mâu thuẫn với cha mẹ các em. Nguy hiểm hơn, kẻ bắt cóc tống tiền khi bị lộ thường sát hại các em để bịt đầu mối, hoặc do các em tương đối lớn, cũng bị sát hại, đề phòng các em được giải thoát, sẽ tố cáo tội ác của chúng.

          Gần đây nhất, một bé trai 6 tuổi ở Quảng Bình bị bắt cóc. Vài ngày sau người dân phát hiện cháu bị sát hại tại một khu vực gần nhà cháu bé. Các cơ quan chức năng vẫn còn đang điều tra, tìm thủ phạm. Cuối tháng 6 vừa qua, tòa án nhân dân quận Tân Bình, thành phố HCM đã truy tố một nam thanh niên vì tội chiếm đoạt trẻ em. Kẻ gian đã bắt cóc cháu bé tới 3 lần. Có lần thủ phạm đưa cháu bé đi khỏi nhà cả tháng trời, cho cháu chơi game và làm bình phong cho những hành vi phạm tội khác của hắn. Một gã chồng hờ ở huyện Cần Giờ đã đang tâm bắt cóc con gái riêng 3 tuổi của “vợ hờ”. Sau hàng tháng trời vất vả, các chiến sĩ cảnh sát điều tra mới phát hiện chỗ ẩn nấp của kẻ gian, giải cứu cháu bé, trao trả cho mẹ cháu. Tháng Tư năm ngoái, tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, một cháu bé 11 tuổi, đang học lớp 5 bị một kẻ gian bắt cóc. Ngay sau đó, cháu bé bị sát hại, nhưng kẻ thủ ác vẫn nhắn tin cho cha của cháu yêu cầu gia đình nộp tiền chuộc là 200 triệu đồng. Ngay đầu tháng Bẩy vừa rồi, một cháu bé 2 tuổi ở Hậu Lộc, Thanh Hóa đã bị hai kẻ gian bắt cóc ngay trong đám giỗ của gia đình, khi mọi người bận rộn, sơ ý, không coi quản cháu bé. Năm 2016, một bé gái ở Tương Dương, Nghệ An 5 tuổi, bị bắt cóc và đưa tới biên giới Trung Quốc, bán với giá 70 triệu đồng.
(Còn tiếp phần 2: Cảnh giác với những tin vịt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét