Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Đinh Đoàn kể chuyện 48: VU LAN BAO HIẾU TRÊN FACEBOOK

Vừa sang tháng bẩy âm lịch, mở mạng xã hội, facebook ra đã thấy tràn ngập “không khí báo hiếu”. Một bạn trẻ đăng ảnh mẹ già, với những dòng tâm sự “đẫm nước mắt” với những nhớ, thương mẹ già cô quạnh khi con cái đi làm ăn xa. Tiện thể, anh ta dặn dò người khác, những ai còn sống với mẹ “đừng để mẹ phải buồn, phải khóc”. Ngay sau đó, hàng loạt người vào bấm like, với những conmments bình luận cũng lâm li bi đát không kém. Người thì bảo cậu còn hạnh phúc vì ít ra còn mẹ, chứ tớ thì bố mẹ chết sạch rồi, hu hu. Người thì chép lại ở đâu đó câu thơ “đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ/ gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”.
          Những bài thơ, những bài hát về cha mẹ, những câu nói về công ơn sinh thành, dưỡng dục của con cái đối với cha mẹ được trích dẫn, được đăng, được chia sẻ dầy đặc. Xuất phát từ điển tích Mục Kiền Liên cứu mẹ, mà ngày rằm tháng bẩy, những ai còn cha mẹ thì cài lên ngực bông hồng đỏ, ai mất cha mất mẹ, cái lên ngực bông hồng màu trắng. Thế là bài hát “Bông hồng cài áo”, hình ảnh những tấm avatar trên facebook cũng được khai thác tối đa.
          Tôi không dám chắc có bao nhiêu bạn đang gào lên “con yêu mẹ” trên facebook đã từng nói câu ấy với mẹ, khi ở bên mẹ thực sự? Trong lúc say sưa nghe bài hát về mẹ, có bao nhiêu bạn nghĩ rằng tốt nhất nhậc điện thoại gọi điện hỏi thăm sức khỏe, hoặc đơn giản là nói chuyện với mẹ vài phút? Có bao nhiêu bạn đang ăn nhậu, vui chơi đàn đúm, tiêu pha tốn kém nghĩ đến nỗi vất vả, khó khăn của cha mẹ đang ngày đêm kiếm tiền để gửi cho con ăn học nơi xa, để rồi cảm thấy mình có lỗi, rồi từ đó khoan ăn, bớt tiêu đi? Biết bao nhiêu người đang thờ ơ, bỏ rơi người cha, người mẹ đang còn sống, lao vào cúng bái tốn kém chỉ để “báo ân” cho người cha, người mẹ đã khuất? Bỏ bớt vàng mã đi, dùng tiền ấy mua cho người còn sống tấm áo, cái khăn, đưa bố già, mẹ già đi đây đi đó cho “biết mùi đời”, để sau này khỏi ân hận, khỏi phải bù đắp cho cha mẹ bằng “đồ giả”, đồ ảo.

          Hôm qua tôi bắt gặp trên facebook một bạn gái viết ba chữ “Con yêu mẹ” rất to, ngay dưới đó là dòng bình luận, có lẽ của một người lớn tuổi, rằng: “Mẹ mày đâu ở trên phây? Sao mày gào thét ở đây làm gì? Nếu gần thì hãy về đi/ Nếu xa gọi điện chỉ ba bốn lời…”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét