Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Đinh Đoàn kể chuyện 39 : BẮT CÓC TRẺ EM? ĐỪNG NGHE TIN VỊT...

CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG “TIN VỊT”
          Mặc dù tội phạm bắt cóc trẻ em là có thật, song hiện nay trên mạng xã hội cũng như ngoài xã hội, tâm lý hoang mang, lo sợ thái quá, cảnh giác cao độ đang lan truyền quá mức cần thiết. Lợi dụng tâm lý “con cái là tài sản vô giá của cha mẹ”, những kẻ vô công, rỗi nghề, hoặc những người thích đưa tin giật gân, câu like, câu view đã đăng những tin không có thật, tạo ra tâm lý bất an trong xã hội và kéo theo những hậu quả xấu trong cộng đồng.
          Một kẻ xấu đã tung tin công an Cao Bằng đã bắt được 6 tên tội phạm bắt cóc trẻ em. Để tăng phần “hot” của tin này, chúng còn mô tả các em bị bắt cóc, đưa vào rừng, mổ bụng lấy nội tạng. Chúng gom góp, nhặt nhạnh những hình ảnh máu me ghê rợn để mô tả những hành vi tội ác này, khiến cho ai cũng lo lắng, sợ sệt. Dư luận hoang mang, khiến công an xã Quang Trung, huyện Hòa An, Cao Bằng đã phải có công văn báo cáo các cơ quan chức năng và thông báo với cộng đồng mạng rằng không có chuyện này.
          Do tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân trước tội phạm bắt cóc trẻ em, nên mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác cao độ, tới mức ra đường thấy ai đi lại lơ ngơ, mắt nhìn nghiêng ngó hay đến gần các em bé là bị nghi là tội phạm. Vừa mấy hôm trước, hai phụ nữ nghèo đi bán tăm đã bị một số người nghi là “mẹ mìn bắt cóc trẻ em” khi các chị đi từng nhà gõ cửa, mời mua tăm. Rồi các trị bị đám đông đằng đằng sát khí túm vào đánh hội đồng, dẫn tới thương tích nặng. Không ai dám tin rằng các chị có thể thoát nạn, nếu các chị không chạy vào nhà người dân bên đường kêu cứu. Tâm lý đám đông có sức mạnh phá hủy thật kinh khủng. Một người rất hiền lành, nhưng trong hoàn cảnh bị đám đông hò la, người đó cũng có thể trở thành kẻ hung hãn, đánh hôi kẻ bị tình nghi. Chúng ta đã nghe nhiều vụ cả làng kéo ra vây bắt, đánh chết và đốt tài sản của kẻ trộm chó (cẩu tặc) và cả những người bị nghi là cẩu tặc.

          Mấy em bé chung tiền, gọi taxi đi chơi, bị người nhà phát hiện, nghi lái xe là kẻ dụ dỗ, bắt cóc trẻ em đem đi bán, đã hô hào người dân “túm cổ” người lái xe bị nghi là tội phạm kia, khiến anh ta suýt chết oan. Những người làm nghề ve chai, đồng nát, bán hàng rong hiện nay cũng bị theo dõi, khi họ len lỏi khắp các thôn xóm, bản làng, hang cùng, ngõ hẻm để mưu sinh. Chỉ cần một em bé nghịch ngợm hay một kẻ xấu bụng hô một câu “bắt cóc trẻ em bà con ơi”, sức khỏe, tính mạng của những người nghèo khó kể trên khó lòng bảo đảm an toàn. Dù sau đó các cơ quan chức năng có điều tra, có minh oan cho họ, người đánh họ có xin lỗi vì “quá cảnh giác”, họ cũng đã bị bầm dập, trở thành nạn nhân của tâm lý hoang mang, bất an hiện nay. Những vụ đánh hội đồng rất khó điều tra và xử lý đúng mức.
(Còn tiếp phần 3: Tăng cường biện pháp bảo ệ con)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét