Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Đinh Đoàn kể chuyện 28: DẤU HIỆU CỦA TRẺ TỰ KỈ

1. Khiếm khuyết về mặt quan hệ xã hội: Tránh tiếp xúc và ít biểu lộ sự lưu tâm đến giọng nói của người khác. Chúng không thay đổi tư thế hoặc không giơ tay khi sắp được bồng bế như trẻ bình thường. Biểu hiện cảm xúc thường thờ ơ, vẻ mặt không diễn cảm.
2. Khiếm khuyết về giao tiếp phi ngôn ngữ: Trẻ không biết chỉ tay, không biết gật đầu, lắc đầu, không tham gia các trò chơi bắt chước, không có khả năng bắt chước làm theo những việc làm của bố mẹ như những trẻ bình thường vẫn làm.Đặc biệt, bé không hiểu được ý nghĩa của những cử chỉ, điệu bộ của người lớn.
3. Kém phát triển ngôn ngữ nói.
4. Hành vi bất thường:
§  Chống lại sự thay đổi
§  Hành vi mang tính nghi thức, thúc ép
§  Những sự gắn bó bất thường
§  Các đáp ứng không bình thường với những trải nghiệm giác quan
5. Rối loạn về vận động
6. Các khiếm khuyết về trí tuệ và nhận thức.
§  Khoảng 40-60% có IQ < 50. Chỉ khoảng 20-30% có IQ >= 70. Do đa số trẻ tự kỷ khó làm các test trí tuệ (nhất là các test dùng lời nói) nên các kết quả IQ vẫn còn bàn cãi .
§  Khiếm khuyết nặng về kỹ năng quan hệ xã hội và có nhiều đáp ứng xã hội lệch lạc, chẳng hạn trẻ hay sờ mó hoặc ngửi đồ vật và người khác, có những hành vi định hình và tự gây thương tích bản thân.
§  Về nhận thức, trẻ tự kỷ không thể bắt chước, không hiểu ý nghĩa của lời nói, cử chỉ và điệu bộ, thiếu hẳn tính uyển chuyển, sáng tạo, không thể hiểu biết về luật lệ, không thể xử lý hoặc sử dụng các thông tin.

7. Các rối loạn khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét