Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Đinh Đoàn kể chuyện 22: VÔ SINH Ở NAM GIỚI

Tại Việt Nam, thống kê dân số trong những năm 80 cho thấy tỷ lệ vô sinh ở những cặp vợ chồng trong tuổi sinh sản là 7% - 10% và đến nay tỷ lệ này đã cao hơn rất nhiều. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, tuy nhiên tỷ lệ vô sinh do những nguyên nhân từ phía người chồng hay người vợ lại gần như ngang nhau, chiếm khoảng 40%, có 10% do cả hai vợ chồng và 10% còn lại không tìm được nguyên nhân.

* Vô sinh nam - báo động đỏ!
          Tại Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ, thành phố Hồ Chí Minh, có đến trên 70% người chồng đến khám có tinh dịch đồ dưới mức bình thường. Có trường hợp tinh trùng của người chồng di chuyển chậm, tỉ lệ tinh trùng khoẻ mạnh chỉ được 40%. Có người đàn ông đã khóc nức nở, quỳ xuống đất vái trời tạ tội với ông bà, tổ tiên vì đi xét nghiệm mới biết anh không có tinh trùng, nếu muốn có con do vợ đẻ ra, chỉ còn cách xin tinh trùng của người khác.
Tại sao cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, ăn uống đầy đủ hơn, tiện nghi sinh hoạt cũng khá hơn mà lượng tinh trùng của đàn ông lại suy giảm về số lượng, xuống cấp về chất lương? Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Những nguyên nhân quen thuộc, được nhắc đến nhiều là hút thuốc lá, nghiện bia rượu, ma tuý, ít vận động ở đàn ông. Tình trạng béo phì, thừa cân, stress cũng là những tác nhân góp phần làm gia tăng tỉ lệ vô sinh nam.
Việc quan hệ tình dục sớm, quan hệ thiếu chọn lọc với nhiều đối tượng, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng được các nhà nghiên cứu nhắc đến. Khi người đàn ông bị bệnh, dù có chữa khỏi, vẫn có thể để lại những di chứng, ảnh hưởng tới khả năng làm cha.
Tuy nhiên, có giả thuyết cho rằng chính sự ô nhiễm môi trường như ô nhiễm không khí, nguồn nước, thực phẩm, hoá chất có liên quan tới chất lượng tinh trùng. Cụ thể hơn, các nhà khoa học còn vạch mặt chỉ tên các loại thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ sâu, trừ cỏ cùng một số chất tổng hợp khác. Nguy hiểm hơn, các chất độc này đi theo tinh trùng vào âm đạo, tử cung người phụ nữ, làm cản trở quá trình phát triển của hệ sinh dục, dẫn tới hậu quả lâu dài. Ô nhiễm hoá chất còn làm cho đàn ông tăng tỉ lệ ung thư tinh hoàn, ung thư tiền liệt tuyến, ảnh hưởng tới hành vi và tâm tính của đàn ông, làm sai lệch chức năng tình dục ở cả người và động vật.

Theo nghiên cứu của các công trình nghiên cứu của Nicols Skakaback thì đàn ông nói chung sẽ trở nên vô sinh trong vòng một thế kỷ tới. Đây quả là một tin không hay chút nào đối với đàn ông và cả loài người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét